Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Phân biệt bệnh vàng da tắc mật và viêm ga sơ sinh ở trẻ nhỏ

Phân biệt bệnh vàng da tắc mật và viêm ga sơ sinh ở trẻ nhỏ

Các quá trình viêm ảnh hưởng đến gan trong vài tuần đầu hoặc vài tháng đầu sau khi đẻ có nhiều điểm khác các quá trình viêm ở lứa tuổi thiếu niên. Điều khác biệt chủ yếu là viêm gan sơ sinh có chiều hướng dé trò thành mạn tính, dễ bị xơ gan hoại tử và chết vì suy gan.

Phân biệt bệnh vàng da tắc mật và viêm ga sơ sinh ở trẻ nhỏ


Triệu chứng thưòng gặp ỏ viêm gan Sít sinh là vàng da kéo dài, và tình trạng phân bạc màu (giống như cứt cò) có thể là do sự lưu thông các sắc tố mật (là những yếu tố khiến phân có màu vàng bình thường) từ gan tỏi đường ruột đã bị hoàn toàn tác nghẽn. Chừng một phần ba số trẻ sơ sinh mang các dấu hiệu này được chứng minh là bị viêm gan; phần lỏn số còn lại bị teo đường mật ngoài gan. Về lâm sàng, vàng da khởi phát vào tuân lễ thứ hai hoặc thú ba sau khi đẻ, phân lúc đầu còn màu vàng bình thường rồi trở nên tráng bệch sau nhiều tuần.

Nếu là viêm gan sơ sinh, người ta tiến hành liệu pháp coc-ti-cô-it. Cho uống pret-ni-zon vỏi liều lượng 2mg/kg/24giò chia nhiều ĩân liên tục trong hai đến ba tuần. Nếu sau thòi gian này mà vàng da không đô thì không nên tiếp tục liệu pháp đó nữa. Nếu liệu pháp nói trên tỏ ra có tác dụng làm giảm triệu chứng vàng da thì nên duy trì vối liều lượng thấp nhất nhưng đủ để ngản ngừa vàng da vượng phát.

>> Cách Chữa Trị Và Phòng Ngừa Bệnh Vàng Da Nhân

Mặc dầu hiện không cố đủ lý do để tin rằng liệu pháp coc-ti-cô-it có tác dụng chữa khỏi viêm gan, song hiệu quả chống viêm của nó có thể đă làm giảm được
quá trình tác nghẽn và làm tăng mức bài xuất bi-li-ru-bin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét