Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Vì sao trẻ sơ sinh bị trướng bụng?

Vì sao trẻ sơ sinh bị trướng bụng?


Có thể do liệt ruột, ruột chưỏng hơi hoặc do tắc, hẹp hay teo một đoạn ruột nào đó.

Những trưòng hỌp liệt ruột làm trưỏng bụng có thể là do tiêu chảy, trong ruột có hiện tưọng lên men sinh nhiều hơi hoặc do hạ kali máu, hoặc do một bệnh nhiễm khuẩn nặng, đặc biệt là nhiễm khuẩn huyết do nhiễm khuẩn rốn. Trong trường họp này, bắt đâu là rốn bị nhiễm khuẩn: rổn bẩn, hỏi, cỏ mủ. Da chung quanh rốn táy đỏ, nếu ấn mạnh mủ có thể chảy ra. Vi khuẩn từ đó theo các mạch máu rốn đi sâu vào các phủ tạng bên trong. Bụng sẽ trưống dần đồng thòi trẻ ỏ trong một tình trạng nhiễm khuẩn nặng: da xanh, môi khô, vẻ mặt hốc hác, đa cũng khô, taychân lạnh, bé gầy sút nhanh. Những trường hộp này phải dùng kháng sinh liều rất cao, truyền máu và những thuốc cân thiết khác mới mong cứu đưỢc trẻ. Trong trường hỢp viêm phổi nặng bé bị thiếu dưông khí trầm trọng cũng có thể dẫn đến tình trạng trưống bụng.

Vì sao trẻ sơ sinh bị trướng bụng?


Những trườg hỢp trưỏng bụng do liệt ruột thường là bụng trưổng toàn thể nhung không nôn, vẫn đi tiêu và đánh hơi bính thường. Song nếu là trướng bụng do tắc hay hẹp ruột bẩm sinh thì thường xuất hiện rất sớm, có khi chỉ vài giò sau khi đẻ nếu là tắc ở trên cao (đoạn tá tràng chẳng hạn) hoặc một vài ngày sau nếu là teo đoạn ruột phía duối (teo ruột già...). Tắc hay hẹp ruột bao giò cũng nôn, có khi nôn ra nước mật (tắc tá tràng ở phía dưối đường dẫn mật), hoặc nôn vọt ra thức ăn, bé không đi tiêu được hoặc có chăng chỉ thấy đi tiêu một lần ra phân su mà thôi. Tắc ruột, hẹp ruột, hay teo ruột ở trẻ mổi đẻ là một loại dị tật bẩm sinh, chỉ có thể hi vọng chữa đưỢc bàng phẫu thuật. Nếu để muộn, trướng bụng cứ tăng lên làm cho bé thỏ khó, và nguy hiểm hơn nữa là bé nôn liên tục, rôì lại hít phải chất nôn vào phổi gây ngạt thở.

>> Trẻ Sơ Sinh Bỏ Bú Là Vì Nguyên Nhân Gì

Trưỏng bụng bất cứ lý do gì cũng là một triệu chứng nặng cân dữa^trẻ sổm tỏi thầy thuốc, không nên tùy tiện chữa ỏ nhà. Nhất là chườm tỏi lên bụntĩ dễ gây bỏng tại chỗ, hoặc cho uống "thuốc nam" rất nguy hiểm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét