Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Trẻ bị rốn lồi phải chăng là biểu hiện của thoát vị rốn

Trẻ bị rốn lồi phải chăng là biểu hiện của thoát vị rốn 

ỏ một số trẻ mới đẻ hay thấy có hiện tượng rốn lồi hẳn lên bằng quả táo, có khi bàng quả chanh, càng khóc càng lồi nhiều. Nếu đường kính chỉ nhỏ bằng một vài cen-ti-mét thì dùng một ngón tay đẩy vào qua vòng rốn. Những truòng hộp này phần lổn sẽ tự biến đi sau 1 năm. Sở'dĩ như vậy là vì ỏ trẻ mcM dẻ tại co vòng rốn yếu không đóng kín.

Trẻ bị rốn lồi phải chăng là biểu hiện của thoát vị rốn


Song nếu đưòng kính của vòng rổn rộng tổi 5 cen-ti-mét hoặc hon, thì rốn sẻ lồi to và ván dề sẽ thành phiền phức hon nhiều. Lúc này nhiều quai ruột và cả mạc nối ỏ trong ổ bụng sẽ chui ra, trong một số trưòng hỌp có thể gây tắc nghẽn. Trong trưòng hộp này gọi là thoát vỊ rốn. Phần lốn những trưòng hỌp này không tự khỏi đưọc mà có khi phải phẫu thuật mối phục hồi lại đuọc tốt.

>> Phải Làm Gì Khi Trẻ Sơ Sinh Bị Hành Kinh ?

Các tín hiệu của thoát vị rốn

1 khối tròn nổi lên ngay tại vị trí lỗ rốn. Bạn với thể nhận ra khối lồi này và cảm nhận nó lúc ấn thật nhẹ nhàng lên vùng rốn. Khối thoát vị có thể to lên lúc bé khóc, ho, ưỡn người để đi ngoài hay lúc bé ngồi dậy. Khối này với thể nhỏ đi hoặc biến mất lúc bé thư giãn. Thoát vị rốn thường không gây đau.

Biến chứng

Thoát vị rốn ở trẻ nhỏ hi hữu lúc gây biến chứng. tuy nhiên thỉnh thoảng 1 đoạn quai ruột với thể bị kẹt trong khối thoát vị và chẳng thể đẩy ngược trở lại ổ bụng. Máu đến đoạn ruột chậm tiến độ ít đi, gây đau ở vùng rốn và tổn thương mô ruột. Trầm trọng hơn, đoạn ruột mang thể bị nghẹt, hoàn toàn không nhận được máu, dẫn tới hoại tử. Nhiễm cùng sở hữu thể lan tỏa trong ổ bụng, đe dọa tính mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét