Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Trẻ sơ sinh bỏ bú là vì nguyên nhân gì

Trẻ sơ sinh bỏ bú là vì nguyên nhân gì

Đối vối trẻ sơ sinh, bỏ bú phải được coi là hiện tượng bất thường không thể bỏ qua. Nếu bỏ bú vì tưa họng thì chữa tương đối dễ dàng. Song bỏ bú thưòng lại là dấu hiệu của một bệnh nặng hơn, mà đáng chú ý nhất là bệnh uốn ván rốn.

Uốn ván rốn mà trưổc đây thường được gọi là ".sài chạm cữ" là một bệnh nhiễm khuẩn xuất phát tù rốn. Tù đó vi khuẩn uốn ván tiết ra một thứ độc tổ ngấm vào các tổ chức thần kinh gây những co giật co cứng. D.ấu hiệu quan trọng nhất là bỏ bú và cứng hàm thường xuất hiện vào ngày thứ 4 đến ngày thứ 12 sau khi đẻ, phổ biến là vào ngày thứ 5-7, rất ít khi sau hai tuhn lé. 

Trẻ sơ sinh bỏ bú là vì nguyên nhân gì


Những ngày trưỏc, trẻ vẫn bú khỏe và hầu như khỏng cỏ chuyện gì xảy ra. Đột nhiên trẻ khóc và bỏ bú, hoặc bú nhưng cán đầu vú rất đau,hoặc bỏ bú hoàn toàn. Đó là triệu chứng cứng hàm do cứng các cơ nhai. Tiếp đố là nhũng cơn giật co cúng toàn thân. Có thể tự phát hoặc do một kích thích nào đó gây nên như tiếng động, ánh sáng, thay tã lót ...Bệnh càng nặng nếu xuất hiện sổm (thời gian ủ bệnh ngán), cơn giật liên tục kéo dài, sốt cao. Tính mạng đúa bé bị đe dọa trực tiếp bỏi những con tím và ngừng thở trong một đợt co cứng kéo dài. Song phần lổn trẻ bị chết vì nhiễm khuẩn phổi và vì co thể suy mòn.

>> Thuật Ngữ Trẻ "Nhiều Nguy Cơ" Là Gì?

Tỷ lệ chết do uốn ván rốn ở trẻ mói đẻ hiện nay còn khá cao, mặc dầư* có khi đưọc mang sỏm tỏi bệnh viện nên điều quan trọng nhất là phải dự phòng. Nguyên nhân đưa đến bệnh này là rốn bị nhiễm vi khuẩn uốn ván khi đứa trẻ bị cắt rốn bàng nhũng dụng cụ bẩn như liêm, mảnh nứa, mảnh sành, dao hay kéo gỉ không đưọc khử trùng. Đó là nhũng tập quán xấu phản khoa học trưỏc đây của một số mụ vườn. Tuy vậy ngày nay nếu người hộ

sinh nào không luộc thụt kỹ những đồ dùng như dao, kéo trưổc khi dồ dỏ hoặc nơi đỡ dẻ không được giữ vệ sinh tốt, ngưòi dõ dẻ không dàm bào quy tác vô trùng thì vẫn có thể gây ra bệnh uốn ván rốn. Một tình huống nữa dễ sinh ra bệnh uốn ván rốn là dỏ rOi. Nhiều bà mẹ vì quá tham công tiếc việc, sáp dến ngày ỏ cữ rồi mà vẫn không nghỉ việc, có thể đẻ ngay bên bò ruộng, ở giữa chợ hay trên đưòng về nhà. Những tinh huống bát ngờ như vậy khó có thể duộc dồ trong diều kiện vô trùng tốt, và lẽ tất nhiên khó thoát khỏi tai biến này.

Bỏ bú có thể là triệu chứng của một số bệnh nặng khác như chảy máu não, viêm màng nâo, viêm phổi v.v, cần sỏm đưa trẻ đi khám bác sĩ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét