Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị tưa miệng?

Nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị tưa miệng?


Tưa miệng là một bệnh nhiễm nấm xuất hiện ở niêm mạc miệng. Loại nấm này bình thưòng có thể thấy ỏ nhũng trẻ em khỏe mạnh nhưng không gây bệnh vì sức chống đỡ của co thể tốt. Trên nhũng trẻ đẻ non, ốm yếu, nuôi dưõng kém nghĩa là trẻ có súc chống đỡ tồi, nấm đó dễ phát triển thành bệnh. Ngưòi ta nhận thấy đối vỏi trẻ mỏi đẻ nguồn lây trực tiếp có thể là nấm trong âm đạo của ngưòi mẹ.

Nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị tưa miệng?


Khi phát triển nhiều nấm tạo thành nhũng lóp vẩy tráng giống như cặn sữa bao phủ khầp niêm mạc miệng, lợi, vòm miệng và vòm hầu. Nếu nấm phát triển nhiều làm cho bé đau không bú đuộc, không nuốt được, quấy khốc và gầy sụt nhanh.

Khi mói xuất hiện, nấm rất dể chữa. Có thể dánh tua bàng mật ong hay tốt hơn, bằng thuốc tím gen-ti-an dung dịch 1% hoặc xanh-me-ty-len 1%. Dùng một tăm cuộn bông thấm nưỏc tẩm thuốc rồi bôi lên trên các vẩy nấm, ngày bôi 1-2 lần, trong vòng 3-5 ngày là khỏi. Thuốc tím gen-ti-an vừa có tác dụng diệt ngay nấm tại chỗ, vừa làm cho niêm mạc dô phù, trê dơ đau mà hoàn toàn không gây cảm giác khó chịu.

>> Thế Nào Là Trẻ Sơ Sinh Già Tháng

Nếu không chữa sỏm nấm có thể lan rđt nhanh xuống phía dưỏi bao phủ cả thực quản, dạ dày gây ra tiêu chảy rất khó chữa, và nguy hiểm hơn nữa là gây bệnh viêm phổi do nấm.

Để tránh cho trẻ nhỏ khỏi bị tưa miệng do nấm thì cần giữ vệ sinh trong khi nuôi trẻ như luộc kỹ chén thìa trưỏc khi cho trẻ ăn, lau sạch đầu vú, rửa tay sạch trưỏc khi cho trẻ bú. Nếu trong nhà có người mắc bệnh nấm -thường là cụ già - thì nguồn lây chính là nưổc bọt, phân hoặc bụi. Điều cần chú ý thêm nữa là nhiều trường hỌp cho trẻ dùng thuốc kháng sinh kéo dài (thường là trên 1 tuần) rất dễ có khả năng làm xuất hiện nấm ỏ miệng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét