Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

3 triệu chứng chính khi có thai

Khi nào có thai ? 3 triệu chứng chính khi có thai

- Tắt kinh

- Tinh trạng nghén

- Cảm giác căng tức vú

3 triệu chứng chính khi có thai


Tắt kinh hay mất kinh là dấu hiệu quan trọng nhất nếu là một phụ nữ khỏe mạnh, vẫn có kinh đều trưỏc đó, không có căng thẳng thần kinh. Đôi khi có hiện tượng "máu báo" xuất hiện trưổc kỳ kinh nguyệt dự kiến một vài ngày. Nguyên nhân "máu báo" là do phôi (tức là thai được hình thành sốm nhất) đã di chuyển vào tử cung chui vào niêm mạc tử cung làm tổ. Máu báo chỉ ra chút ít thôi không nhiều như khi hành kinh và chỉ một hai ngày là hết.

Dồng thòi vỏi chậm kinh là lúc các triệu chứng "nghén": tự nhiên người cảm thấy nộn nao, khó chịu, lợm giọng, buồn nôn hoặc nôn. Có thể chỉ là triệu chứng: chán ăn, thèm của chua, ăn giở, ăn nhũng thứ kỳ quặc như vách đất, mảng tưòng vôi. Tính khí trỏ nên thất thưòng như buồn bực, giận giỗi, cáu gắt không đâu. Có khi có các cảm giác gai gai rét, sỏn gai ốc. Đó là những biểu hiện mất cân bằng hệ thần kinh tự chủ (hay thần kinh thực vật mà nguồn gốc sâu xa là những thay đổi bất ngò trong hệ nội tiết (do sự có mặt của mọt vật lạ là cái thai) kết hỢp vổi những rối loạn cảm xúc, nửa mừng nửa lo, nhất là đối vói người phụ nữ còn trẻ, có thai lần đầu. Các nhà tâm lý cho ràng thai nghén là một bưỏc ngoặt trong quá trình phát triển tâm lý - cảm xúc ở ngưòi phụ nữ, là một khủng hoảng bình thưòng và tự nhiên.


Giò đây, người phụ nũ đang phải chuẩn bị ròi bỏ một bến bò thòi thơ ấu và thòi con gái để bước sang bò bên kia là bến đợi của nguôi làm mẹ. Chứng "ốm nghén" rồi sẽ qua đi, không kéo dài quá 3 tháng, nhung sẽ nhẹ hơn, rút ngăn hơn nếu được nguôi thân chia sẻ, nâng đõ và giảm căng thẳng tinh thần.

Nguòi mới có thai còn có cám giác cáng tức vú. Vú căng và to dần lên. Các hạt nhỏ ỏ quầng vú mỗi ngày nổi rõ hơn nhu hạt kê, hạt tấm. Núm vú. quàng vú truóc kia màu hồng bây giò dần dần ngả màu thâm, đen.


Khi nghi ngò có thai, nguòi phụ nữ cân đi khám thai để biết chắc chắn, để đuọc huổng dẫn chăm sóc thai, biết cách đề phồng và tự phát hiện sóm những trỏ ngại hay biến chứng có thể ảnh huỏng đến cuộc sinh đẻ để đảm bảo "mẹ tròn con vuông" sau này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét