Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Những bệnh nào ảnh hưởng đến dinh dưỡng khi có thai ?

Nhứng bệnh nào ảnh hưởng đến dinh dưỡng khi có thai?

Có hai lý do quan trọng ảnh hưởng đến dinh dưõng khi có thai: thiếu hụt dinh dưỡng và các bệnh nhiễm khuẩn mạn tính trưổc khi mang thai.
Nhũng bệnh nào ảnh hưởng đến dinh dưỡng khi có thai ?



Thể lực phụ nữ (ở nông thôn) nước ta hiện nay ờ mức thấp so với chuẩn của Tổ chức Y tẽ Thế giới:


Chỉ có chừng 50% đạt trọng lưọng chuẩn và có đi 20% có trọng lượng rất thấp (chưa đạt 40kg), trọng lưọng cuối kỳ thai phần lỏn chỉ tăng thêm 6-8kg. Thể trọng giảm sút dần theo số lần đẻ, nạo, sảy (có thể mất đi 3-7kg nếu đẻ 4-6 lần)

Tình trạng thiểu máu (chủ yếu do thiếu dinh dưỡng và mắc một số bệnh nhiễm khuẩn mạn tính) là phổ biến, chừng 50% đã thiếu máu (hemoglobin chưa dạt tói I Ig/dL) khi chưa có thai, và hơn 60% thiếu máu lúc có thai 3 tháng cuối.

Những nguyên nhân dẫn tới thể lực sút kém hao gầy

Điều kiện dinh dưỡng thiếu hụt: thiếu năng lượng (calo) nhất là khi phải lao động (vừa và nặng). Chẳng hạn thực tế chỉ được cung cấp chừng 2000 -2200kcal/ngày so vỏi nhu cầu phải được cung cấp 2700 -3000kcal, vối một phụ nũ trung bình nặng 50kg, cao l,52m. Trong chế độ ăn hàng ngày thiếu cả khẩu phần Prôíêin và chất béo (hiện nay chưa đạt 1/3 nhu cầu, theo ,một số cuộc điều tra).


Mắc một số bệnh nhiễm khuẩn phổ biến như các bệnh giun sán đường tiêu hóa (giun đũa, giun móc....), bệnh lao, bệnh sốt rét (không phải chỉ ỏ miền núi, mà ỏ cả dồng bàng và miền ven biển). Những bệnh nhiễm khuẩn mạn tính này đã làm tiêu kiệt dinh dưõng, đặc biệt gây thiếu máu (giun móc, sốt rét...).


Diều kiện lao động nặng nhọc. Phần lốn hoặc hầu hết phụ nữ nông thôn, ngoài việc nội trỢ, sinh đẻ và nuôi nấng con cái, còn phải trực tiếp tham gia lao động (nông nghiệp) nặng nhọc, vất vả chẳng kém gì đàn ông lại không được bù đắp năng lượng thỏa đáng.



Sinh đẻ, nạo sảy nhiều lần cũng làm tiêu hao sức khỏe, phần lỏn phụ nữ khi mang thai (nhất là 3 tháng cuối) và khi cho con bú (6 tháng đầu) đã không được
cung ứng dinh dưỡng thỏa đáng tạo nên một tình trạng  thiếu hụt dinh dưỡng tích luỹ Gia đình nhiều miệng ăn (đông con, đẻ nhiều, đẻ dày cung làm giảm khẩu phần của mỗi ngưòi.

Hậu quả phụ nữ thiếu dinh dưỡng là đẻ non, đẻ nhẹ càn, thai nhi suy dinh dưỡng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét