Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị chảy máu não (muộn)

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị chảy máu não (muộn)


Vitamin K là một chất cần thiết để tạo ra một thành phần prôtêin trong các yếu tố đông máu. Thiếu vitamin K sẽ gây chảy máu nặng, nhất là chảy máu não. Có hai nguồn cung cấp vitamin K: một là từ nguồn thức ăn, hai là do các vi khuẩn vốn cư trú sẵn trong ruột sản xuất ra.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị chảy máu não (muộn)


Xuất huyết não (muộn) ở trẻ sơ sinh sỏ dĩ xảy ra là do thiếu vitamin K vì các nguyên nhân sau:

(1) Trè S(t sinh có nồng dộ vitamin K trong máu rất thấỊ) so vói ngưòi lỏn: chỉ bàng 1 phần 26 (0,01 so vổi 0,26 phân ngàn miligam trong Iml) cả lượng dự trữ trong gan cũng vậy. Hơn nữa, lượng vitamin K từ mẹ truyền qua nhau thai cũng không dáng kể.

(2) Thành phần vitamin K trong sữa mẹ rất thấp (2,5 microgam trong một lít), chỉ bàng 1 phần mười so vổi sữa bò (33mcg/l) nên điều nghịch lý cũng dễ hiểu là chảy máu não (muộn) hầu như chỉ xẩy ra ở những trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn.

(3) Trẻ mối dẻ cần mỗi ngày chừng 0,3 microgam cho mỗi kilogam thể trọng, nghĩa là chừng 1 microgam mỗi ngày. Trong 500ml sữa mẹ chỉ có một lượng vitamin K chừng 0,5-3 microgam, còn sữa bò có tổi 1,5-45 microgam. Do vậy, lượng vitamin K trong sữa mẹ có thể không đủ đáp ứng nhu cầu hàng ngày cho lứa tuổi 1-2 tháng có thể trọng trung bình 4-5 kg, nhất là nhũng trường hỢp bà mẹ ít sữa. Kết quả là trẻ nhỏ bú mẹ hoàn toàn dễ bị thiếu vitamin K, nếu trẻ không dược uống dự phòng lúc đẻ.

>> Cách Chữa Trị Và Phòng Ngừa Bệnh Vàng Da Nhân

(4) Tuyệt đại bộ phận trẻ sơ sinh mác bệnh chảy máu não (muộn) là thuộc lứa tuổi 1-2 tháng, là lứa tuổi đưọc nuôi chủ yếu bàng sữa mẹ. Nguồn vitamin K phong phú có trong các loại rau xanh (chứa trung bình 125-600 microg tronglOO gam) thì trẻ chưa ăn dược, còn nưỏc trái cây, gạo, bánh mỳ lại có rất ít vitamin K (1-2 microg/lOOg).

(5) Tỷ lệ xuất huyết náo (muộn) ở trẻ sơ sinh tại các nưỏc thực hiện dự phòng nhất loạt bằng vitamin K sau khi đẻ nhu Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thái lan... thì ỏ múc rất thấp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét