Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Cách phòng việc thiếu vitamin K ở trẻ sơ sinh

Cách phòng việc thiếu vitamin K ở trẻ sơ sinh

Sữa mẹ là nguồn dinh dưồng tốt nhất cho trẻ còn bú, nên việc nuôi con bàng sữa mẹ phải hết sức được khuyến khích. Song một sự thể nghịch lý cũng cần được thừa nhận nhằm phòng ngừa bệnh chảy máu não ỏ trẻ em là sữa mẹ lại thiếu một vỉtamin quan trọng. Do vậy nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ phải đồng thòi phòng bệnh bằng vitamỉn K cho tất cả trẻ mói đẻ.

Cách phòng việc thiếu vitamin K ở trẻ sơ sinh


Sau đây là nhũng khuyến nghị:

(1) Trẻ sơ sinh đủ tháng, đủ trọng lượng: cho tiêm bắp vỉtamin K Img, hoặc cho uống vitamin KI 2mg. Những trẻ có nguy cơ cao (đẻ non, ngạt, suy thỏ...) tiêm báp 0,5-lmg (theo hưổng dẫn của bác sĩ)

(2) Nên cho uống vitamin Kl(Phytonadione) liều độc nhất 2mg nội trong 6 giờ sau khi đẻ. Nếu đẻ tại nhà, nên cho uống càng sỏm càng tốt, lúc nhân viên y tế hay nữ hộ sinh đến thăm lân đầu tiên. Vitamin KI dạng uống có ưu điểm độc tính thấp mà hiệu qủa cao; các dạng vitamin K khác có thể gây tan máu hay làm tăng bi-li-ru-bin trong máu.

(3) Vitamin K có thể phải dùng nhiều đột, theo hưổng dẫn của bác sĩ, trong các trưòng hộp nhu trẻ bị tiêu chảy kéo dài, uống kháng sinh dài ngày, mác bệnh gan mật hay hội chứng kém hấp thu..

>> Cách Chữa Trị Và Phòng Ngừa Bệnh Vàng Da Nhân

 Mấy lời khuyên

* Dùng vitamin K dự phòng có thể ngăn ngừa đuợc bệnh chảy máu não (muộn) rát nguy hiểm cho trẻ sơ sinh.

* Cho tất cả trẻ mỏi đẻ uống một liều vitamin KI 2mg (hoặc tiêm bắp vitamin K Img)

* Vitamin KI nên dược xem là một trong các thuốc thiết yếu cung cấp rộng rãi cho tất cả các tuyến y tế cộng đồng (trạm y tế xã. bản, phường)

* Phương pháp dự phòng đơn giản và ít tốn kém này sẽ góp phân bảo vệ hạnh phúc cho mỗi gia đình và góp phần đáng kể vào việc giảm tỷ lệ mác bệnh, tỷ lệ chết và tật nguyền ở trẻ em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét