Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Cách đánh giá sự phát triển của trẻ

Cách đánh giá sự phát triển của trẻ


Phát triển và lỏn lên (tăng trưỏng) là hai quá trình của một cơ thể trẻ em đang lỏn lên, cố liên quan chặt chẽ vỏi nhau.

Sự phát triển nghĩa là sự trưởng thành(chín muồi) của các cơ quan và các hệ thống, sự thành đạt các kỹ năng, năng lực thích nghi dễ dàng hơn vổi các yếu tố công kích, và năng lực đảm đương được trách nhiệm tối đa và đạt tỏi tự do trong biểu hiện có tính sáng tạo . Còn lón lên chỉ là sự thay đổi kích thưổc do các tế bào đưỢc nhân lên hoặc do sự nỏ rộng các tế bào hiện có.

Cách đánh giá sự phát triển của trẻ


Tốc độ lỏn lên nói chung đưỢc xem là quan trọng hơn các chỉ số kích thưỏc hiện thòi, và các trị số chiều cao cũng như trọng lượng phải được xem xét trong mối liên quan vối tính khả biến (các khoảng lệch chuẩn) trong phạm vi một lứa tuổi nào đó.

Có một số yếu tố bên ngoài và bên trong ảnh hưỏng đến tốc độ lón lên toàn thân và tốc độ lỏn lên của những hệ thống cơ quan. Các yếu tố quan trọng bên ngoài là tình trạng dinh dưỗng, thòi tiết, bệnh tật và hoạt động. Những kết quả đo các kích thước lớn lên
theo định kỳ, đặc biệt về trọng lượng, là những chỉ dẫn tốt nhất về tình trạng sức khóe.

Trọng lượng. Thể trọng hay trọng lượng cơ thể, có lẽ là chỉ số tốt nhất của dinh dưỏng và sự lỏn lên. Trọng lưọng tăng nhanh nhất về mùa thu và chậm nhất về mùa xuân. Nhũng trẻ béo phì thưòng có tâm vóc cao hơn và có tuổi xươne lốn hơn.

Trọng lượng trung bình của trẻ sO sinh Việt Nam (trai: 3,07±0,32kg; gái: 3,02±0,35kg) tương dổi thấp hon trẻ sơ sinh châu  u và Mỹ. Tromt mấy ngày đầu. trẻ sơ sinh mất di chừim 10% trọng lượng lúc dẻ do phân xu, nước tiểu và ăn uống kém. Vào ngày thứ 10, chúng thường lấy lại trọng lượng lúc dẻ. Trọng lượng tăng lên đạt xấp xỉ 30 gam mỗi ngày tronư mấy tháng đầu. Nói chung trong lượng sẽ có thể tăng gấp đôi vào tháng thứ tu hay tháng thứ năm, tăng gấp ba vào cuối năm dầu và gấp bốn lân vào cuối nãm thứ hai. Từ 2 đến 9 tuổi trọng lượng tăng trung bình là chừng 1450 gam mỗi năm.

>> Nguyên Nhân Trẻ Sơ Sinh Bị Chảy Máu Não (Muộn)

Vòng đâu vá hộp sọ. Đo vòng đầu có ý nghĩa ưổc lượng sự lổn lên của bộ não. Hộp sọ to ra dược xác định bàng sự gia tăng của vòng đầu, đây là một chỉ số lổn lên của bộ não đáne tin cậy hơn so vỏi biểu hiện hay kích thưổc của thóp.

Trong thòi kỳ mang thai, kích thưốc đầu tăng nhanh hơn các phần khác của cơ thể. Lúc lọt lòng, kích thưỏc đàu đạt xấp xỉ 3/4 kích thuốc lúc trưỏng thành trong khi phần còn lại của cơ thể chỉ đạt 1/4 lúc trưởng thành. Bộ não lổn lên rất nhanh trone lứa tuổi còn bú rồi lốn lên
tương tlối chậm hơn. Lúc đẻ có thể sò thấy 6 khe khỏp hay thóp 1 ỏ trưỏc, 1 ở sau, 2 ỏ xương bướm và 2 ỏ xư(5ng chũm. Thóp trưỏc bình thường sẽ liền khi 10 đến 14 tháng tuổi nhưng cũng cố thể liền vào lúc 3 tháng hoặc tổi 18 tháng tuổi. Thóp sau thường liền vào lúc 2 tháng tuổi nhưng ở một số trẻ ngay lúc đẻ ra đã không sờ thấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét