Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Thế nào là sự phát triển bình thường ở trẻ?

Thế nào là sự phát triển bình thường ở trẻ?


Phát triển là một quá trình liên tục khỏi sự từ lúc thụ thai và diễn theo một trình tự nhất định cho đến khi chết. Trẻ em biết ngồi trưổc khi đứng, chỉ nói vài từ trưổc khi nói cả câu và vẽ vòng tròn trưỏc khi vẽ hình vuông. Sự phát triển không diễn biến theo một tốc độ hằng định mà trải qua nhiều giai đoạn bồng bột vối tiến độ mau lẹ xen kẽ những giai đoạn đứng yên tương đối.

Thế nào là sự phát triển bình thường ở trẻ?


Quá trình phát triển diễn ra theo một chiều hưỏng từ đầu tói chân: kiểm soát đầu trưốc khi kiểm soát tay và truỏc cả kiểm soát chân. Sự phát triển ỏ các chi diễn biến theo một chiều từ gần đến xa: kiểm soát tay và chân trưỏc khi kiểm soát cổ tay, ngón tay, bàn chân và ngón chân.

Sự phát triển cũng diễn ra từ tổng thể đến đặc hiệu. Lúc dầu, đúa bé chuyển động cả ngưồi khi nhìn theo một dồ chơi; về sau nó chỉ dùng một tay để nắm bắt đồ chơi dó. Có những "giai đoạn bưỏc ngoặt" của sự phát trien mà n

Chắng hạn bệnh ru-bê-ôn trone ba tháng đầu của thòi kỳ thai nghén có thể dẫn tỏi những dị tật bẩm sinh cũng như chứng dàn dộn hoặc bệnh dinh dưõng, nếu không đưỢc diều trị trong vài tháng dầu sau khi dẻ sẽ dẫn tối những sự thiếu hụt không thể hồi phục. Song cũng những bệnh dó, nếu xuất hiện về sau thì thường khổng kèm những thiếu hụt phát triển dáng kể. Tương tự, sự tưỏc doạt về tình cảm và tâm lý xảy ra vào thời thơ ấu có thể gây ra những thiểu hụt lâu dài về phát triển nhân cách.

Sự phát triển bình thường có thể chịu ảnh huởng của một số yếu tố có tính chất di truyền. Trong một v,ài gia đình có một sổ các thành viên có thể bị chậm phát tỉ;iển ngôn ngữ.


Có thể có các yếu tố ảnh hưỏng đến di truyền. Chẳng hạn, một đứa trẻ lẽ ra bị thương tổn não sinh ra chứng dần di truyền nhưng có thể sẽ thoát khỏi bệnh đó nêú đưỢc điều trị sỏm bằng tinh chất giáp trạng.

Thực ra rèn luyện chỉ ảnh huỏng phần nào đến sụ phát triển bình tỊiuòng, còn sự chín muồi, sự trưởng thành mỏi đóng một vai trò lỏn hơn trong việc quyết định tốc độ phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét