Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Tại sao trẻ sơ sinh khóc yếu?

Tại sao trẻ sơ sinh khóc yếu?


Tiếng khóc "chào đòi" đối vỏi mỗi con ngưòi mang một ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Cất tiếng khóc chào đòi là bằng chứng hiển nhiên nhất của sự hô hấp đã được thiết lập ngay khi sổ thai. NgưỌc lại tiếng rên hay tiếng khóc yếu là dáu hiệu tiên lượng xấu mà nguyên nhân thường là một thương tổn nghiêm trọng ở phổi xẹp phổi, xuát huyết phổỉ, hít phải dịch ối, v.v...) hoặc thương lơn nâo (sang chấn não, chảy máu não ....) hoặc một tình trạng trụy mạch (hay choáng) yì những lý do này khác. Song bất luận nguyên nhân gì, tiếng khóc yếu của trẻ sơ sinh cũng là một dâú hiệu nguy kịch đòi hỏi phải đưọc săn sóc hết sức tích cực và xử lý khẩn trương.

Tại sao trẻ sơ sinh khóc yếu?


Nữ bác sĩ Ap-ga, một thầy thuốc gây mê, bằng những kinh nghiệm lâu năm, nhò quan sát tỉ mỉ đã dựng một biểu diểm mang tên Ap-ga để giúp đánh giá nhanh chóng và chính xác tình trạng toàn thân của trẻ sơ sinh lúc mổi ra đòi.

Tại sao trẻ sơ sinh khóc yếu?


Đúng một phút sau khi đứa trẻ ra đòi, nguôi ta đánh giá về 5 dấu hiệu khách quan nói trên, và mỗi dấu liiỌu dưỢc cho diểm: 0 hay ] hoặc 2. Tổng số điểm là 10 (diểm Ap-ga 10) chỉ ra rằng đứa trẻ ở trong một tình trạng hoàn hảo. Các thống kê cho biết, nếu diểm Ap-ga là 0-1 tính trong một phút sau khi đẻ thì tỷ lệ chết trên 20%, tính trong 5 phút thì tỷ lệ đó lên tỏi gàn 50%, nếu điểm Ap-ga là 5 trong 1 phút thì tỷ lệ chết gần 5%, troníỉ 5 phút tỷ lệ đó lên tỏi 10%; ngược lại, nếu điểm Ap-ga là 7-8 thì tỷ lệ chết chỉ có vài phần trăm.

>> Thuật Ngữ Trẻ "Nhiều Nguy Cơ" Là Gì?

Cần nhố nếu điểm Ap-ga là 0-1, nghĩa là trẻ bị ngạt phải tiến hành ngay lập tức hô hấp nhân tạo (đặt nội khí' quản, thở máy, hay bóp bóng, hà hơi thổi ngạt).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét