Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Trẻ có những biểu hiện nào thì bị nghi là suy dinh dưỡng

Trẻ có những biểu hiện nào thì bị nghi là suy dinh dưỡng

Trẻ bắt đầu SDD bằng trọng lượng cơ thể không tăng (không lên cân) rồi giảm dần (sút cân) và cuối cùng trỏ thành suy kiệt hay mòn nhược. Dấu hiệu đi kèm là mất dĩin các lỏp mô dưỏi da: thoạt đầu là bụng lép, da bụng nhăn nheo (do mất lóp mô dưổi da bụng) rồi đít beo (mất lổp mõ ỏ mông), cổ ngẳng (mất lỏp mõ dưới da ỏ vùng cổ), và cuối cùng là má hóp (mất lóp mõ ở má), trán nhăn như một ông già. Tay chân thì khẳng khiu,"đầu gối củ lạc", chứng tỏ lốp mỡ ỏ các chi cũng liêu dân dồng thòi các bắp thịt cũng teo đi.

Trẻ có những biểu hiện nào thì bị nghi là suy dinh dưỡng


>> Thế Nào Là Chậm Phát Triển Tâm Trí Ở Trẻ Nhỏ

Gọi là SDD độ 1 hay suy dinh dưõng nhẹ khi mỏi thiếu chừng 10% cân nặng so vỏi bình thưòng, chưa rõ clấu hiệu mất lỏp mô dưối da.

SDD độ 2 hay SDD trung bình khi thể trọng chỉ còn ó mức 70% so vỏi bình thường, lúc này đã thấy bụng lép, đít bea Khi thể trọng mất đi chừng 40% cân nặng so vỏi bình thường là SDD độ 3 hay SDD nặng, gọi là t hể gầy dét, da bọc xương.

Suy dinh dưỡng nặng nhất là thể phù và thể vừa phù viia gầy đét. Trường hỢp này thưòne xuất hiện cấp tính hơn, ví dụ sau khi cai sữa mà không được nuôi dưõng thích đáng, nhất là sau một- dợt nhiễm khuẩn (dặc biệt là sởi) hoặc tiêu chảy, bắt trẻ ăn kiêng sau đó là rối loạn hấp thu, trẻ khône; được cung cấp một chê độ ăn đầy đủ thích hỢp.

Trẻ SDD nặng, nhất là thể phù, thường có nhiều biến cố, dặc biệt là nhiễm khuẩn và thưòng có tỷ lệ tử vong cao.

May mán, trong mươi năm trở lại đây, nhò có mức sống chung, nhất là ỏ nông thôn có phần được cải thiện, nhò tác động của Chương trình Dinh dưông quốc gia và nhất là nhò kiến thức các bà mẹ được nâng lên một bước nên số trẻ suy dinh dưỗng nặng, nhất là thể phù có chiều huống giảm dân. Tuy vậy, tỉ lệ SDD nói chung vẫn còn ỏ mức đáng kể, nhất là ỏ nông thôn, miền núi, ưỏc tính tối 30-40% ở trẻ dưối 5 tuổi; SDD độ 2 và 3 có thể xấp xỉ 15% trong số này SDD độ 3 chiếm khoảng 3-5%. Số trẻ SDD nặng này luôn bị đe dọa mắc và chết vì tiêu chảy và viêm phổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét