Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Vì sao trẻ mới đẻ có cơn tím tái ?

Vì sao trẻ mới đẻ có cơn tím tái ?


Cơn tím tái là biểu hiện một trạng thái suy hô hấp cấp do não bị tổn thương hoặc do tổn thương bộ máy hô hấp làm ngăn trỏ sự trao đổi dưông khí và thán khí. Cơn tím có thể diễn ra dưối nhiều hình thái và thưòng dẫn tỏi nhũng cơn ngừng thỏ rất nguy hiểm. Dây thưòng là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất gây tử vong ỏ trẻ mối đẻ.

Vì sao trẻ mới đẻ có cơn tím tái ?


Trưốc hết là bệnh chảy máu não. Bệnh có thể xuất hiện ngay vài giò sau khi đẻ, có khi 2 đến 3 ngày sau, cũng có khi 3 (Iiàn sau mỏi xuất hiện. Triệu chứng bát đầu thường là tré hay quấy khóc, run tay chân và những dấu hiệu kich thích thần kinh. Song triệu chứng chắc chắn nhất là rối loạn nhịp thỏ kèm những cơn tím, cơn tím lự nhiên hoặc xuất hiện do một kích thích nào dó như cho bú, thay tã lót, tám, cân....

Nhịp thỏ mạnh, nhanh rồi giảm, yếu dần vói một giai doạn ngừng thở lâu rất nguy hiểm. Trong lúc này có thể lên cơn giật, người tím đen lại. Những trường hộp nặng, trẻ nhợt nhạt, tay chân lạnh toát, hôn mê, bỏ bú... Nguyên nhân gây nên chảy máu não ỏ trẻ sơ sinh một phần là do thành mạch máu dễ vô, hay thấy ỏ trẻ đẻ non tháng.

Nhưng phàn lổn là do nhũng chấn thương trong khi đẻ như ngôi mông, đẻ nhanh quá hay lâu quá, đẻ bằng kẹp thai, hoặc những trường hỢp mà thai nhi dã bắt đầu thở khi còn trong tử cung như nhau tiền đạo, nhau bong  non, sa cuống rốn... cũng có thể do thiếu vitamin K trong máu khiến cho máu chậm đông. Vì nhũng lý do trên, ngưòi ta khuyên đối vỏi tất cả trẻ đẻ non tháng hay dỏ khó, nên tiêm một ống vitamin K (lOmg) trong vòng vài ngày.

>> Vì Sao Trẻ Sơ Sinh Bị Trướng Bụng?

Trong những trưòng hỌp tổn thương ỏ phổi như xẹp phổi, xung huyết phổi, hít phải nưổc ối, viêm phổi, hít phái thức ăn hay chất nhầy .... trẻ lúc nào cũng tím, lúc khóc có đô tím hơn một chút. Nếu là do nhũng dị tật tim mạch bẩm sinh (dổi chỗ các mạch máu lỏn, đảo vị trí lim mạch và các phủ tạng), ruột chui qua cơ hoành lên Ibiig ngực, thì bé lúc nào cũng tím, càng khóc càng tím hơn, không những tím môi mà tím cả mồm, màng tiêp hc?p ở mát.

Cơn tím ở trẻ mỏi đẻ do bất cứ nguyên nhân gì cũng là một tình huống xấu, cần sớm đưa tỏi thầy thuốc mối có khả năng hạn chế tử vong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét