Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Vì sao trẻ "vắng mẹ" dễ bị suy dinh dưỡng?

Vì sao trẻ "vắng mẹ" có thể suy dinh dưỡng?


Một đứa trẻ phải cách ly người mẹ quá sổm (trưốc 6 tháng tuổi, nhất là truỏc 3 tháng tuổi) vì các lý do khác nhau như phải gửi nhà-trẻ sỏm để đi làm, vì lý do kinh doanh hay những công vụ đặc biệt, vì mắc bệnh phải vào bệnh viện, vì phải ngồi tù .... Trong các trưòng hộp này dù có (điều kiện dinh dưông tốt, có ngưòi mẹ thay thế (cô giữ trẻ, vú nuôi....) song đứa trẻ có thể vẫn không phát triển hình thưòng được.

Vì sao trẻ "vắng mẹ" dễ bị suy dinh dưỡng?


Vì quan hệ sổm giữa mẹ và con bị cắt đứt, dứa trẻ lâm vào một tình trạng stress do chấn thương tâm lý, nhu cầu cảm xúc không đưọc đáp ứng, trỏ nên ấm ức, hụt hẫng vì mất khoái cảm được mẹ ôm ấp, vuốt ve....nên thường phản ứng lại bằng những cơn khóc dai dẳng, nôn, buồn nôn, từ chổi thức ăn rồi dần đần trỏ thành vô cảm, trầm nhưộc. Những trẻ này nếu khổng được chăm sóc tốt, người "mẫu dưỡng" (hay người thay thế mẹ) không bù đáp đầy đủ các tình cảm bị thiếu hụt, thì phàn lỏn lâm vào tình trạng SDD và bị nhiểm khuẩn tái phát vì miễn dịch bị suy giảm do stress mạn tinh. Đó là cảnh tượng quen thuộc thưòng diển ra tại các trại trẻ mồ côi, những đứa con hoang, những trẻ bị bô rơi bất hạnh.

I lội chứng " vắng mẹ" còn có thể xảy ra trong các trưòng hổp tuy ngưòi mẹ không vắng (vẫn hiện diện) nhưng lại rơi vào một trong các điều kiện sau:

Con không mong muốn.

Thiếu nữ hoang thai (người mẹ chưa chín muồi

cảm xúc, dưâi 18 tuổi).

>> Tại Sao Trẻ Suy Dinh Dưỡng Lại Bị Giảm Khả Năng Miễn Dịch?

Không thiết lập điCỢc gắn bó mẹ -con

- Mẹ lo hãi vì con đẻ ra có dị tật.

- Mẹ mắc chứng trần nhưọc.

- Xung đột hôn nhân, xung đột gia đình khiến

người mẹ tức giận, lo hăi, u sầu ....

Những người mẹ bất hạnh nói trên đều cần đưọc^hỗ trộ cả về vật chất lẫn tinh thần mỏi đảm bảo dinh dưõng tốt cho con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét