Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Vòng tuần hoàn "suy dinh dưỡng - nhiễm khuẩn" diễn ra như thế nào

Vòng tuần hoàn "suy dinh dưỡng - nhiễm khuẩn" diễn ra như thế nào


Trẻ SDD dễ mác các bệnh nhiễm khuẩn, phổ biến là nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm khuẩn tiêu hóa, nhiễm khuẩn ngoài da. sỏ dĩ như vậy là vì tình trạng SDD làm giảm sức đề kháng (miễn dịch) của co thể, đưọc chứng minh bằng tình trạng giảm cả số lưọng iẫn hoạt tính của tê bào lymphô T, một loại tế bào miễn dịch có tầm quan trọng hàng đầu.

Vòng tuần hoàn "suy dinh dưỡng - nhiễm khuẩn" diễn ra như thế nào


Ngưọc lại các bệnh nhiễm khuẩn cấp tính nhanh chóng làm tiêu hao co thể: mất nhiều năng luọng vì sốt cao, thỏ nhanh, tim đập nhanh, có khi co giật, nôn, chán ăn. Đặc biệt các bệnh nhiễm khuẩn sinh mủ (như nhiễm khuẩn mù - huyết, các ápxe C(1- xương - khớp mù ở mang phổi, màng tim, màng bụng, màng nảo....) hết thảy đều làm tiêu kiệt kho dự trữ prôtêin, các co bắp nhanh chóng bị teo đét, co thể suy kiệt.

bệnh ký sinh do giun đũa còn rất phổ biến- ỏ nông thôn hiện nay cũng là một nguyên nhân quan trọng gây SDD trẻ em, đặc biệt ỏ lứa tuổi 2-5. Đứa trẻ phải "nuôi nợ" hàng chục, thậm chí hàng trăm con giun đũa ký sinh trong ruột, hết năm này qua năm khác vì bị tái nhiễm liên tục làm hao phí những lưọng lỏn năng lưọng và protêin. Ngoài ra, giun đũa còn gây các biến chứng như viêm mủ đường mật, ápxe gan, khiến cơ thể suy mòn trầm trọng. Trẻ bị ápxe gan do giun bao giò cũng sốt dai đẳng, người gầy rạc, xanh xao (do thiếu máu) và phù thũng do mất chất prôtêin.

Ngoài bệnh lao hiện đang còn phổ biến cũng khiến co thể suy mòn, thì bệnh sốt rét là nguyên nhân hàng dầu gây thiếu máu và suy tiinh dưông cho trẻ em các tinh miền núi.

>> Theo Dõi Biểu Đồ Cân Nặng Của Trẻ Nhỏ Có Lợi Ích Gì?

Thực hiện tiêm chủng phòng bệnh (theo Chưong trình 'tiêm chủng quốc gia), giữ sạch môi trường sống ngay tại mồi hộ gía đình, bỏ các tập quán xấu như dùng phân tưoi, uống nưỏc lã, ngủ không màn đồng thòi xây đựng những tập quán mỏi vệ sinh và khoa học sẽ góp phần gõ bỏ cái vồng luẩn quẩn NHIỄM KHUẨN - SUY DINH DUỖNG - NHIỄM KHUẨN thật tai hại cho mọi ngưòi, nhất là đối vỏi phụ nữ và trẻ em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét