Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Cách chăm sóc trẻ sinh non

Cách chăm sóc trẻ sinh non


C6 nhiêu cách nuôi trẻ dẻ non, nhưng điều quan trọng là phải tránh cho đứa trẻ khỏi mệt hoặc hít phải thức ăn khi ăn hoặc trổ ra. Thực ra không có cách cho bú nào tránh đuộc tai biến đó trừ phi được theo dõi cẩn thận.

Có thể cho phân lổn trẻ dẻ non ăn bằng cách đổ thìa hoặc bú mẹ, song bú mẹ ít kết quà hon vì trẻ còn chưa bú đuọc. Trẻ nhỏ và yếu hon thưòng phải cho ăn bằng cách nhồi. Ngưòi ta dùng một ống thông bàng chất dẻo mềm, đưòng kính khoảng 0,5cm, đầu tròn để không gây xây xát và có hai lỗ nhỏ hai bên, đưa vào tỏi dạ dày qua đưòng mũi. Muốn thử xem ống thông có vào đúng dạ dày không, ngưòi ta thả đầu tự do phía ngoài của ống vào một cốc nưỏc, nêú thấy sủi bọt mỗi lần đứa trẻ thỏ rh tức là đã đưa nhàm ống thông vào khí quản, phải rút ra đặt lại, đầu tự do của ống thông phải láp khít vỏi một bơm tiêm thủy tinh.

Cách chăm sóc trẻ sinh non


Những ống thông như vậy có thể để lưu từ 3 đến 7 ngày mỏi cằn thay chiếc khác qua lỗ mũi bên kia. Hãn hữu trẻ có thể bị kích thích tại chỗ đặt ống thông lâu ngày; biểu hiện là có chất tiết ra ở mũi họng, khi đó nên dùng một ống thông to hơn một chút đưa qua mồm và dạ dày, rồi rút ra sau mỗi bữa ăn. Các ống thông này phải rửa sạch, tiệt khuẩn trưđc khi dùng. Việc này phải do cán sự điều dưỡng thực hiện hoặc huấn luyện cho bà mẹ.

Một đặc điểm của trẻ non tháng là nhu càu về oác chất dinh dưỡng tương đôí thấp hơn so vói trẻ bình thường nên cần pha thêm nưổc dường vào sữa để giảm thành phần béo mà vẫn đảm bảo dủ số calo càn thiết. Trẻ càng nhỏ, lượnư sữa mổi bữa càng ít, ngược lại khoáng cách giũa hai bữa càng gân nhau. Người ta cho ràng không nên cứng nhắc theo một cổng thức nhát định mà nên dựa vào khả năng tiêu hóa thực tế của mỗi trẻ để điều chỉnh liều lượng, song dù sao cũng nên dựa vào một bảng hương dẫn như dưỏi đây.

Trọng lượng lúc đè(g) 1000- 1200 1800 - 2000
Thử tự các bữa ãn Nưóc đưòng 10% Sữa  
Bữa thứ 1                4ml        8ml
Bữa thứ 2                8ml        16ml
Bữa thứ 3               12ml        24ml
Bữa thứ 4                16ml        32ml
Bữa thứ 5                12ml           8ml
Bữa thứ 6 9ml 8ml 16ml 16ml
Bữa thứ 7 4ml 12ml 8ml 24ml
Bữa thử 8 16ml 32ml

Nếu trẻ ăn 8 bữa thì từ bủa thứ 8 trở đi, mỗi bữa có thể tăng thêm không quá 4ml sữa tức là cả ngày không quá 32ml nếu trẻ ăn 6 bữa thì mỗi bũa sẽ tăng thêm sao cho cả ngày không quá 48ml.

Cân cho thêm vitamin c và vitamin D. Vitamin c có tác dụng quan trọng chuyển hóa chát đạm. Mỗi ngày trẻ khoảng 500mg. Vitamin D phòng bệnh còi xương, mỗi ngay cân lOO đơn vị, bát đầu chơ trẻ uống từ tuân lể thứ hai hay thứ ba. Việc ủ ấm cho trẻ đẻ non là hết sức cần thiết vì trẻ dể bị nhiễm lạnh.

>> Những Hậu Quả Do Sinh Non Gây Ra

Chống nhiễm khuân. Đây là một yêu cầu rất quan trọng. Trẻ đẻ non có sức chống đô kém nên dể bị nhiễm khuẩn và nếu bị thì nhiễm khuẩn rất nặng. Cần hạn chế tói mức thấp nhất những yếu tố nhiễm khuẩn từ thúc ăn và các dồ  dùng cho trẻ.

Nếu nuôi trẻ ở nhà riêng, người mẹ phải hết sức giữ vệ sinh tốt. Trước khi cho con bú và cho ăn phải rửa tay bằnư xà phòng, có đeo khẩu trang, đồ dùng ăn uống hàng nựày cho trẻ như cốc, thìa, v.v... phải luộc sôi trưổc bữa ăn. Tã lót phải thay ngay sau khi trẻ đái ỉa, giặt xà phòne. Cần có nôi hay giường riêng, chăn dệm riêng cho trẻ. Phòng ngủ phải luôn luôn sạch, thoáng khí, tránh gió lùa. Tốt nhất là có buồng riêng cho trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét