Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Những hậu quả do sinh non gây ra

Những hậu quả do sinh non gây ra


Dẻ non hay tình trạng không chín muồi (không trường thành) được xem là tình trạng thiếu khả năng tương đối để tồn tại của trẻ sơ sinh đẻ non. Nó phản ánh những chức phận phát triển không đầy đù về giải phẫu, sinh lý và sinh hóa học.

Những hậu quả do sinh non gây ra


Các chức phận đó hoạt động kém gây tổn hại đến khả năng bảo vệ đòi sống trong tử cung như sự kiểm soát thân nhiệt, chức năng phổi, dinh dưông, sự điều chỉnh tiêu hao năng lượng chuyển hóa, chức năng miễn dịch, việc khử độc cũng như bài xuất chất độc. Hơn nữa, thai càng ít tháng càng kém đưỢc chuẩn bị để đối phó vổi những điều kiện khắc nghiệt của đòi sống ngoài tử cung.

Dẻ non chính là nguyên nhân chủ chốt gây tử vong ỏ thòi kỳ sơ sinh. Biến chứng quan trọng nhất là bệnh màng trong đưa tỏi xẹp phổi và hội chứng hô hấp nguy kịch, tiếp đến là chảy máu phổi và nhiễm khuẩn phổi hoặc nhiễm khuẩn các phủ tạng khác. Xuất huyết trong não thất cũng là một hậu quả nghiêm trọng.

>> Nên Dự Phòng Thiếu Dinh Dưỡng Cho Thai Nhi Như Thế Nào

Song điều còn đáng lo ngại hơn nữa là trẻ đẻ non thưòng để lại hậu quả xấu về mặt phát triển tâm thần và vận động. Dặc biệt ngưòi ta nhận thấy những trẻ đẻ non dưỏi 15OOgam có một tỷ lệ đáng kể kém phát triển cả về chiều cao lẫn trọng lượng, trí tuệ giảm hoặc có rối loạn về tập tính hay nhân cách. Nhũng dứa trẻ này sẽ là một gánh nặng cho cả gia đình và xã hội.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét