Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Thế nào là thai suy dinh dưỡng?

Thế nào là thai suy dinh dưỡng?


Thai suy dinh dưõng dược định nghĩa là thai có trọng lượng lúc đẻ không tương xứng vói tuổi thai. Nói cách khác trọng lượng của thai suy dinh dưỡng, bất luận tuồi thai là bao nhiêu, bao giò cũng nhẹ hơn trọng lượng trung bình của những trẻ sơ sinh cùng tuổi thai. Ví dụ đối với trẻ em Việt Nam (theo "Hằng số sinh học người Việt Nam lần thứ hai", 1975) trị số trung bình của sơ sinh trai đủ tháng là 3070 gam, của sơ sinh gái là 3020 gam. vẫn đưỢc xem là sơ sinh bình thưòng.nếu trọng lượng lúc dẻ có trị số giữa 2430 gam và 3710 gam (đổi với sơ sinh trai) hoặc ưiữa 2320 gam và 3720 gam (dối vối sơ sinh gái). Gọi là "thai suy dinh dưông" nếu trọng lượng lúc dẻ 2430 gam hoặc thấp hơn (đối vói sơ sinh trai) và 2320 gam hoặc thấp hơn (đối vối sơ sinh gái) vỏi điều kiện tuổi thai đầy đủ 37 tuần, kể tù ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng.

Thế nào là thai suy dinh dưỡng?


Nguyên nhân hàng đầu dẫn tỏi "thai suy dinh dưõng" là tình trạng thiếu dinh dưỡng trong tử cung, cụ thể là:

- Thiếu dinh dưỗng của người mẹ.
- Thông tuần hoàn nhau nghĩa là niột luồng máu từ thai này chảy sang thai kia giữa hai trẻ sinh đôi khiến một tré bị suy dinh dưỏng.
- Tăng huyết áp thưòng xuyên hoặc nhiễm độc thai nếu dẻ sau 35 tuần thường dẫn tối thiếu dinh duông.
- Nhữne bệnh nhiễm khuẩn trone tử cung như viêm nội mạc tử cung là hậu quả nhiễm khuẩn tù bên ngoài dưa vào vì nạo sảy nhiều lần. Bệnh này có thể gây suy dinh dưồng tói 60% thai nhi.

>> Phương Pháp Kanguru Trong Chăm Sóc Trẻ Là Gì?

- Ngưòi ta nhận thấy nhữnơ thai phụ nghiện thuốc lá, thuốc phiện, dùng tia xạ hoặc các thuốc chống chuyển hóa cũng có thể gây suy dinh dưống dựa vào các dấu hiệu như: trẻ đẻ ra dài và gầy, không có mỡ ỏ dưới da, trông dáng hoạt động, lanh lợi, luôn luôn đồi uống, thuồng hai ngày đầu trẻ không đái, sút cân ban đầu thưòng không đáng kể nhưng sẽ tăng cân rất nhanh nếu đưọc nuôi dưông đầy đủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét