Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Dùng vitamin quá liều có tác hại ra sao

Dùng vitamin quá liều có tác hại ra sao


vitamin tuy có một vai trò sinh lý rất quan trọng va rÁt càn thiết, song nó không phải là một thứ "thuốc bổ" như ta thường quan niệm, nghĩa là không hề thay thế các chất dinh dưông thiết yếu khác như prô-tít, li-pít, ưlu-xit, các muối khoáng...

Dùng vitamin quá liều có tác hại ra sao


Trái lại, nếu dùng vitamin quá liều thì không những không có tác dụng tích cực mà còn gây ra nhiều phản ứng bất lợi.

Thừa vilamin A. Chứng thừa vitamin A cấp diễn có thể xảy ra ỏ trẻ còn bú sau khi dùng một liều 300.000 đơn vị quốc tế. Các triệu chứng là buồn nôn, ngủ gà và thóp phồng.

Thùa vitamin A mạn tính xuất hiện sau khi uống những liều quá cao trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Những biểu hiện đầu tiên không có giá trị đặc hiệu. Đứa trẻ chán ăn, ngứa và không lên cân. Có tình trạng tăng tính kích thích, hạn chế vận động và các xương sung lên. Cũng có thể phát sinh chứng hói đầu, thương tổn tuyến bã ngoài da, nứt nẻ hai bên mép và gan to. Nhuyễn xương sọ và bong da ỏ gan bàn tay và gan bàn chân là những triệu chứng phổ biến.

Thừa vitamin D: Sau khi uống quá nhiều vitamin D sẽ xuất hiện 1 tối 3 tháng các triệu chứng. Những triệu chứne này bao gồm giảm trương lực cơ, táo bón, uống nhiều, đái nhiều và xanh tái, cũng có thể xuất hiện nôn, tăng huyết áp, thương tổn võng mạc, mò giác mạc và kết mạc.

>> Những Thức Ăn Nào Thích Hợp Cho Trẻ Nhỏ?

Thừa vitamin D thường là do dùng qúa liều chỉ dẫn của thầy thuốc.
Thừa viíamin PP: Nếu dùng quá liều có thể g:ây giận mạch như da đỏ rực, bốc hỏa, ngứa, buồn nơn, nôn dánh trổng ngực; nếu tiêm tĩnh mạch quá nhanh cỏ thể gây hạ huyết áp.

thứa vỉtamin K nhất là vổi trẻ đẻ non, có thể gây tan mám.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét