Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Thiếu vitamin A gây tác hại gì cho sức khỏe

Thiếu vitamin A gây tác hại gì cho sức khỏe


Lúc mổi đẻ, gan có nồng độ vitamin A thấp nhưng dưỢc tăng lên nhanh chóng vì sữa non và sữa mẹ ban đâu cung cấp những số lượng lỏn. Sữa mẹ và sữa bò toàn phần là những nguồn cung cấp đầy đủ vitamin A. Các thức ăn khác (rau, quả, trứng, bơ, gan) Sẽ là nguồn cung cấp vitamin A cho trẻ sau đó.

Thiếu vitamin A gây tác hại gì cho sức khỏe


Nguy cơ thiếu vitamin A không đáng kể đối vổi những trẻ em khỏe mạnh mà chế dộ ăn uống thay đổi. Chế độ ăn thiếu vitamin thường gây bệnh vào lứa tuổi 2 dến 3 năm. Tình trạng thiểu hụt vitamin A còn bắt nguồn tù sự hấp thu tồi ở ruột hoặc từ các bệnh rối loạn chuyển hóa, như cácvbệnh ruột mạn tính, bệnh về gan và tụy, các bệnh nhiễm khuẩn mạn tính, v.v... Vitamin A là một loại vitamin hòa tan trong dầu nên chế độ ăn ít chất béo cũng dưa tổi giảm hấp thụ vitamin A. Chế độ ăn ít prôtêin cũng làm giảm nồng dộ vitamin A.

Những thay đổi mang tính đặc thù ở lổp biểu mô chủ yếu xảy ra ở giác mạc, ỏ hệ hô hấp, gây tắc các tiểu phể quản.

Các triệu chứng thiếu vitamin A bao gồm sự lạc hậu tâm trí và chậm phát triển thể chất, và trạng (liỉii vo câm. thiếu máu có kèm hoặc không kèm gan lách to la những triệu chứng thường gặp. Chứng mù đêm (hoặc quảng gà) cũng cỗ thể do thiếu vitamin A. Hậu qủa nghiêm trọng nhất là giác mạc sẽ loét, thủng, thoát vị nhàn mát (lòi con ngươi) và có thể dẫn tổi mù vĩnh viễn.

da khô và bong vẩy, đôi khi có thể xuất hiện sần sùi da ở vai, mông và mặt ngoài của các chi. Do tăng sừng hóa, lớpp biểu mô âm đạo có thể bị sừng hóa và hiện tượng dị sán biểu mô của đưòng tiết niệu có thể dẫn tổi tình trạng dái ra mủ và đái ra máu.

>> Tính Khẩu Phần Hàng Ngày Theo Các Lứa Tuổi Ra Sao?

Vê mặt điều trị, hàng ngày phải cung cấp 5000 đơn vị qUỐC tế vitamin A. Trong bệnh khô mắt, hàng ngày cho uổng 5000 đơn vỊ quốc tế cho Ikg thể trọng trong 5 ngày liền, sau đó kết hộp tiêm bắp mỗi ngày 25.000 đơn vị qUỐC tế cho Ikg thể trọng dưỏi dạng dầu, cho đến khi hôi phục, kinh nghiệm cho thấy vừa tiêm bắp vừa nhỏ vitamin A trực tiếp vào giác mạc thì bệnh sẽ hồi phục nhanh.

Dể ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin A, ít nhất mỗi ngày phải cho trẻ côn bú 1500 đơn vị quốc tế, cho trẻ Iớn từ 2000 đến 5000 đon vị quốc tế. Thực tế nếu trẻ em thuốc ăn uống đầy đủ thì cũng đủ phòng ngừa bệnh thiếu vitamin A rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét