Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Thai nhi có thể biết những gì và có cảm xúc ra sao

Thai nhi có thể biết những gì và có cảm xúc ra sao


Hệ thần kinh lược hmh thành rất .sớm. Vào ngày thư 2.‘5, la mạt lưng cứa |)hỏi, là một ld|) các tế bào dày lOn lạo thanh một m;’mh thân kinh kéo dài thành một cái rãnh dân dân khép lại thành ống thân kinh (sau này Jà tùy sổnti), cực trưỏc phình và dãn ra, tách thành hai bán cầu não. Các nổron dược nhân lên vỏi tốc dộ 250.000nơron/phút, và tiến hành một cuộc di cư lộ trình dài tối 14km dể tói đưỢc các vị trí vĩnh viễn.

Thai nhi có thể biết những gì và có cảm xúc ra sao


Tỏi tuấn lễ thứ 16 vù 20, các nơron ntỉừne phân chia, con số ưỏc lượnư từ 10 đến 100 tỉ. Như vậy rất sớm trưỏc khi ra dòi, thai nhi dã có toàn bộ, nếu khổng phải là nhiều hơn, con số các nơron mà ngưòi trưởng thành sẽ có sau này (trải qua năm thánư, con số này tự đó không neừng giảm đi). Để hình thành các mạch phức tạp trong não, các nơron phải vươn ra thành các trục và đuôi gai để nối kết vỏi nhau bởi các khóp thần kinh. Mỗi nơron bát liên lạc vói chừng 100.000 nơron khác: những nối kết đàu tiên dược thiết lập ngay từ tuần thai thứ bảy.

Quá trình myêlin-hóa các sợi thần kinh (tạo thành các kênh dẫn truyền độc lập) bắt đầu vào tuần thứ tám. Như vậy, cấu trúc hệ thần kinh của thai nhi đã đuợc hoàn thành khá sổm: nơron, sỢi thần kinh (trục, đuôi gai), khớp thần kinh và quá trình myêlin-hóa, và đủ điều kiện hoạt động (thông qua các chát dẫn truyền thần kinh) khi tiếp nhận các kích thích (tù bên ngoài hoặc từ bên trong). Và chính là các kích thích thai trong tử cung đóng vai trò thúc đẩy sự chín muồi của các giác quan ngay trong thời kỳ còn là thai nhi: xúc giác (tháng thứ 3), cử động (tháng thứ 5), nehe (tháng thứ 6-7), nếm (tháng thứ 6), nhìn (tháng thứ 9) và ngửi (ngay lúc đẻ).

>> Thế Nào Là Sự Phát Triển Bình Thường Ở Trẻ?

Hoạt dộng trí nhô của thai nhi: Giò đây ta biết thai và sơ sinh cliì có một trí nhố khá sắc bén hơn người ta tưỏng trưíic kia. Năne lực nhận ra cái đâ được tri giác và thích nghi với nó nói lên chính xác các khả năng thai nhi phân biệt đưỢc nhiều kích thích khác nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét