Kiến thức chăm con - sức khỏe bà bầu

Trẻ nhỏ phát triển hệ thần kinh như thế nào khi được 1, 2 tuổi

Trẻ nhỏ phát triển hệ thần kinh như thế nào khi được 1, 2 tuổi

Những nhu cầu về đòi sống trong năm đàu của đứa trẻ đuợc thỏa mãn thông qua lioạt động của mồm vổi việc cho ăn và chăm .sóc khác. Các mục tiêu phát triển trong năm đâu nếu không thành đạt đưọc sẽ đưa tỏi tình trạng không thỏa mãn về tình cảm hoặc tổi nhũng nổi lo âu triền miên về phía đứa trẻ, và có thể là nguồn gốc các rối loạn nhân cách, các chứng loạn tâm thần về sau.

Tỏi năm thú hai, trẻ có thể đứng thẳng dậy một cách vụng về và có thể bưốc đi nếu được nâng đõ để kiểm soát vận động ỏ mức độ cao. Lúc 15 tháng, trẻ thường có thể bưốc đi một mình và có thể chạy một cách cứng cáp. Lúc này trẻ có thể ngồi trên một chiếc ghế tựa có chiều cao hỢp vỏi nó. Được 18 tháng, trẻ còn có thể trèo lên bậc thang nếu người lổn dát một tay và leo từng bậc một. Lúc 24 tháng trẻ có thể xuống bậc thang, một tay phải dát, và có thể trèo lên bậc thang, tay phải vịn vào cầu thang. Được 24 tháng nó chạy nhanh, nhưng thường chạy quá đà và dễ ngã. Giữa 18 đến 24 tháng, trẻ bưổc vào lúa tuổi "chạy đây đó".

Trẻ nhỏ phát triển hệ thần kinh như thế nào khi được 1, 2 tuổi
Thêm chú thích


Tỏi 2 năm tuổi, trẻ bưổc vào một thòi kỳ mà nó khao khát muốn bắt chưổc thăm dò những đồ vật xung quanh nó. Nó có thể lấy ra tất cả các đồ vật ỏ trong thùng, trong ngăn kéo, trên giá và thử quan sát mọi thứ trong tầm tay nó. Càng ngày nó càng hiểu biết những người khác và dáp ứng vối họ, kể cả anh chị em ruột. Tuy vậy cho dến cuối nãm thứ hai, trò choi của trẻ vẫn thường có tính chất đon độc và thường là chủ dộng thao tác vỏi các dồ vật trong tầm tay. Đến năm thứ ba nó hoạt dộng tăng lên trong các trò choi có các trẻ khác cùng tham gia. Vào cuối năm thú tư, trẻ tham gia ngày càng nhiều hon vào các hoạt động vói các trẻ khác.

Tính chất tinh luyện của các kỹ năng vận động bao gồm động tác hai chân lần lưọt trèo lên các bậc thang vào lúc 3 tuổi và lần lưọt xuống thang vào lúc 4 tuổi. Lúc 3 tuổi, phần lỏn trẻ có thể đứng một lúc trên một bàn chân, 5 tuổi có thể nhảy lò cò trên một chân. Đưọc 3 tuổi, phần lỏn trẻ em có thể phát biểu về tuổi của chúng và nói đưọc chúng là con trai hay con gái. Vối ý thức ngày càng gia tăng ràng chúng sẽ trở thành những trẻ lỏn hon và ngưòi lốn,trẻ em ỏ giai đoạn cuối của thòi kỳ tiền học đưòng bát đàu tìm kiếm nhũng mô hình thích hỌp theo đó chúng học tập và đóng các vai trò tưong lai. Dưong nhiên những mô hình dễ bắt chưổc nhất là bố mẹ và nhũng thành viên khác trong gia đình gần gũi vỏi trẻ.

Những năm đâu của lứa tuổi đi học là một thòi kỳ lón lỏn tưong đối đều đặn, khỏi đầu vào lúc 6 tuồi và kết thúc vào một giai đoạn lỏn vọt trưỏc tuổi thanh niên tức là chừng 10 tuổi ỏ trẻ gái và 12 tuổi ở con trai. Vào cuối thòi kỳ này, não đạt kích thuốc của ngưòi lổn.

>> Những Thí Nghiệm Khoa Học Chứng Minh Thai Nhi Cũng Có Cảm Xúc

Môi truòng văn hóa và xã hội iĩiúp trẻ có co hội thử thách để phát triển các kỹ năng, đồng thòi yêu cầu nó phải từ bỏ sự chú ý và nhũng thú vui mang tính bản năne của các eiai đoạn trưóc và dẫn dát nó tới yêu cầu phải lao động mà khỏi dàu có thể là dưối hình thức nhận lấy những trách nhiệm nhỏ như gập lấy quần áo, giúp gia đình sáp xếp bát đĩa và học thuộc bài chẳntỉ hạn. Mặt khác vổi sự chuyển hưỏng phân lón sinh hoạt từ trong gia đình ra ngoài học đường, trẻ bắt đầu ngày càng sống một cách độc lập và tìm kiếm ở ngoài phạm vi gia đình, những mục dích và tiêu chuẩn của ứng xử, mà không còn nhìn nhận bố mẹ nhu "nhũng thiên thần" nữa. Sự chuyển hướng này thưòng gây ra nỗi lo âu cho các bậc cha mẹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét